Views

Tuyển sinh đại học 2019: Thí sinh cao trên 1,5 m mới đủ điều kiện thi Trường sư phạm

Cập nhật: 13 thg 2, 2019 Lúc 15:10
Trường ĐH Sư phạm TPHCM vừa công bố chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến từng ngành trong năm 2019. Đáng chú ý, trường thông báo thí sinh xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5 m trở lên.
Cụ thể, trường quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên đối với nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên.
Riêng ngành Giáo dục thể chất, nam phải cao từ 1,65 m và nặng 50 kg trở lên, nữ phải đạt tối thiểu 1,55 m chiều cao và nặng 45 kg trở lên.
Tổng chỉ tiêu dự kiến của trường trong năm nay là trên 3.700 (trừ ngành Giáo dục quốc phòng - an ninh sẽ thông báo khi Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể).
Liên quan đến quy định này, PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trả lời trên tờ Thanh Niên đã khẳng định: “Đây không phải là tiêu chuẩn mới của ngành giáo dục mà chỉ là quy định trong đề án tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trong đó, chiều cao là vấn đề chi tiết nằm trong những yêu cầu về sức khỏe của đề án tổng thể với rất nhiều yêu cầu về phẩm chất, năng lực khác”.
 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là nơi đào tạo giáo viên THPT ở nhiều ngành mũi nhọn cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Việc đảm bảo sức khỏe của người giáo viên khi đảm trách công tác dạy học cho học sinh THPT là rất cần thiết trong đó có vấn đề về chiều cao.
Cũng theo ông Sơn, quy định này còn căn cứ trên số liệu về chiều cao trung bình của người Việt Nam. Những số liệu cập nhật cho thấy chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam điều tra từ năm 2009 - 2010 là cận 20 tuổi ở nam đến 164,44 cm và ở nữ lên đến 153,43. “Vì thế chiều cao ở mức 150 cm với nữ là chấp nhận được”, ông Sơn nói.
“Tuy nhiên xin khẳng định, với những trường hợp đặc biệt, đề án của trường vẫn dành sự trân quý với các thí sinh này, có sự xem xét cụ thể và có những biện pháp đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng”, ông Sơn chia sẻ.
Ông Sơn cho biết thêm, trường này là nơi đào tạo cho cả ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Nhưng tiêu chuẩn sức khỏe tổng thể không áp dụng với sinh viên hệ cử nhân ngoài sư phạm.
Việc đề ra điều kiện dự thi này chỉ trong một thời gian ngắn đã tạo nên tranh cãi lớn trong dư luận theo nhiều người việc này làm giới hạn cho nhiều bạn trẻ thật sự có niềm đam mê với nghề giáo, cái đức cao là đủ rồi. 

Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn