Views

Viettel đi đầu thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.HCM

Cập nhật: 23 thg 1, 2019 Lúc 14:34
Ngày 22/1, Bộ Thông tin truyền thông đã chính thức cấp phép cho Tập đoàn công nghệ viễn thông Viettel thử nghiệm dịch vụ 5G tại hai thành phố Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Viettel được triển khai thử nghiệm tại 73 vị trí ở TP.HCM và Hà Nội. Các băng tần được phép sử dụng là 2575 - 2615 MHz, 3700 - 3800 MHz và 26500 -27000 MHz. Viettel cũng sẽ không thực hiện thu phí với các đối tượng thực nghiệm.

Được biết, hiện nay các nước trên thế giới như Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ triển khai dự án 5G vào năm 2019 hoặc 2020. Chính vì vậy, nếu Việt Nam tiến hành vào năm 2019 thì Việt Nam sẽ một trong những nước đi đầu.

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel nói: “Viettel sẽ tham gia thử nghiệm theo lộ trình mà Bộ TT&TT đưa ra. Cuộc thử nghiệm đòi hỏi những hạ tầng như cáp quang, các trạm phát sóng, chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ sớm. Giống như khi chuẩn bị triển khai mạng 4G, Viettel có lợi thế nhiều mạng cáp quang rộng khắp đến cả vùng sâu vùng xa. Chúng tôi mong rằng sẽ sớm có thông tin về tần số để Viettel và các nhà mạng khác có sự chuẩn bị về thiết kế, thiết bị phù hợp nhằm đáp ứng tần số mà Bộ TT&TT dự kiến sử dụng cho 5G”.

Tại buổi làm việc với Bộ TT&TT hồi năm ngoái, MobiFone đã lên tiếng xin thử nghiệm 5G. Mới đây, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cũng chia sẻ rằng, VNPT sẽ tiếp tục là một trong các doanh nghiệp tiên phong triển khai 5G khi các điều kiện chín muồi.

Đánh giá về công nghệ 5G, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G.
Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự mặn mà với 5G, bởi những sản phẩm flagship (cao cấp nhất) của các hãng điện thoại lớn như Samsung và Apple đều chưa hỗ trợ 5G. Vì vậy, có muốn trải nghiệm, chúng ta sẽ phải chờ đợi để các sản phẩm hỗ trợ 5G trở nên phổ biến hơn.
Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn