Views

Blogger kiếm tiền như thế nào? Tại sao không, việc gì phải ngại!

Cập nhật: 07 thg 12, 2018 Lúc 17:04
Tiền có vẻ là một chủ đề nhạy cảm nên mình thấy không có nhiều bài viết nói đến vấn đề thu nhập của một người blogger lắm. Thường là nói rất chung chung hoặc phóng đại lên kiểu “Tôi đã kiếm $2.500 từ việc viết blog như thế nào?”. Đương nhiên việc làm blogger có mang lại thu nhập, nhưng mình không muốn tạo ra một ảo tưởng làm giàu cho các bạn từ nghề này.
Vậy với một blogger về hướng nghiệp và phát triển bản thân như mình, mình có thêm tiền từ đâu?

Tiền viết sách

Viết sách bên cạnh chuyện giúp nâng cao định vị bản thân lên thì cũng giúp cho bản thân mình có một khoản thu nhập kha khá. Tùy mỗi tác giả và dòng sách mà sẽ có hợp đồng khác nhau với nhà xuất bản. Với các tác giả ‘tầm thường’ như mình hiện nay, thường cuốn sách sẽ được in 3000 – 5000 cuốn, bạn sẽ được hưởng 10% giá bìa. Nên cứ đơn giản muốn tính xem một tác giả nhận bao nhiều xiền, bạn hãy lấy giá bìa nhân với số lượng sách xuất bản (xem trang cuối) và lấy 10% trong số đó là ra.
Nói chung, theo giá thị trường, một cuốn sách có thể đem lại cho tác giả cỡ 20 đến 30 củ. Và một tác giả trung bình nếu chăm vừa có thể viết được 1-2 cuốn/năm. Có nhiều người siêu chăm viết 3-4 cuốn hoặc sách quá hay được tái bản vài chục lần thì không kể ở đây làm gì.
Vậy nên, thành thật mà nói, khó ai chỉ sống không bằng nghề tác giả – mà vẫn cần một nghề tay trái nữa.

Tiền quảng cáo trên blog

Trước đây thì mình có dùng quảng cáo của AdSense nhưng nhưng khi vừa reg được GA đặt quảng cáo không bao lâu thì bị Click tắc nhiều lầm rồi. Và bây giờ mình dùng rút gọn link thấy cho việc quảng cáo.
Tùy vào lượng người theo dõi blog của bạn và bạn sẽ nhận được số tiền khác nhau. Mình nhẩm sơ sơ là nếu một ngày có 1000 người vào xem thì cuối tháng bạn sẽ nhận được cỡ 10$ – cũng đủ ăn một bữa Kichi.

Tiền dịch vụ cá nhân

Khi bạn làm thương hiệu cá nhân, chắc chắn bạn sẽ có thể cung cấp được một chương trình gì đó cá nhân đi kèm.
Ví dụ như mấy cô chuyên review mỹ phẩm thì bán mỹ phẩm, mấy anh chuyên review du lịch thì bán vé máy bay giá rẻ chẳng hạn.

Tiền hợp tác với các bên khác

Ví dụ một nhãn hàng muốn đăng bài lên Facebook bạn, bạn có thể thu phí nè. Một trang hỗ trợ vấn đề này rất tốt là trang http://hiip.asia/. Cá nhân mình thì không chuộng vụ này lắm, vì tuy có tiền nhưng dễ làm Facebook mình bị rác và mất chất lượng.
Đa số mình làm sự kiện chia sẻ cho sinh viên miễn phí. Tuy nhiên với các sự kiện doanh nghiệp, mình sẽ có thu phí. Diễn giả có thể nhận được từ 200,000 VNĐ đến vô cùng cho một sự kiện, tùy vào quy mô và sự đồ sộ của chương trình đó.

Lời kết

Bài này để muốn khuyến khích thúc đẩy các bạn hãy xây dựng thương hiệu cá nhân đi, đầu tư thêm một chút thời gian, biết đâu bên cạnh công việc bạn đang làm, bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ bên ngoài nữa nè.
Via ~ Anh Tuấn Lê Blog
Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn